header banner
Default

โลกไม่เคยเห็นหน้า แต่สื่อเรียนเจ๋ง ลงภาพผู้สร้าง Bitcoin เป็นซาโตชิ ซะงั้น !!


เรื่องครั้งนี้จะบอกว่าเป็นเรื่องโอล่ะพ่อก็ว่าได้ กับปรากฏการณ์ที่หนังสือเรียนบ้านเราลงเรื่องราวประวัติของ Bitcoin ซึ่งเรื่องเล่าในครั้งนี้มันสะท้อนให้เราเห็นอะไรหลายอย่างไปดูกันครับ

ภาพของ Dorian Satoshi Nakamoto ซึ่งไม่ใช่ผู้สร้าง Bitcoin

VIDEO: Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin เขาคือใครกันแน่?
Uhas Trader

เป็นที่รู้กันว่า Bitcoin ที่เราพวกเรารู้จักกันไปทั่วโลก ณ ขณะนี้เกิดจากบุคคลลึกลับ ที่ไม่มีใครรู้โฉมหน้าที่แท้จริงของเขาอย่าง Satoshi Nakamoto แต่แล้วหนังสือการเรียนบ้านเราเล่มหนึ่งก็ได้เอาหน้าลุง Dorian Satoshi Nakamoto ที่ชื่อพ้องกัน มาประกอบการเรียนด้วย ซึ่งต้องบอกว่าลุง " Dorian Satoshi Nakamoto " ทั้งเกี่ยวแล้วก็ไม่ได้เกี่ยวกับ Bitcoin ครับ แต่ถึงอย่างนั้นก็พอเข้าใจได้ว่า ทำไมหนังสือเรียนถึงนำภาพเขามาประกอบจากเหตุผลดังนี้ครับ

ภาพ Dorian Satoshi Nakamoto เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากในปี 2014 ที่เว็บ Newsweek ได้เชิดชูนาย Dorian Satoshi ในฐานะผู้สร้าง Bitcoin แต่นาย Dorian Satoshi เป็นผู้ไม่เคยรู้จัก Bitcoin เลยได้ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และได้ถูกห้อมล้อมและได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวเป็นเวลาหลายวันทีเดียว

และสื่อบางเจ้ายังได้กดดันให้ Dorian Satoshi สร้างเรื่องว่าเป็นคนสร้าง Bitcoin ขึ้นมาและหลังจากนั้น ก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายซึ่งในปี 2017 ในงาน Bitconf 2017 ที่เป็นงานรวมผู้ทรงคุณวุฒิของ Bitcoin และบริษัท Startup ด้านระบบ Blockchain ตาลุง Dorian Satoshi Nakamoto ดันไปร่วมงานอีก มันจึงกลายเป็นการเข้าใจผิดและกลายเป็น meme ของ Bitcoin ในฐานะ Satoshi ตัวปลอมไป

ทีนี้หลายสื่อเวลาพูดถึง Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ก็กลายเป็นว่าแยกภาพของนาย Dorian Satoshi Nakamoto ตัวปลอมคนนี้ไม่ออกเสียแล้ว เว้นเสียแต่ผู้คร่ำหวอดหรือผู้ศึกษาในวงการ จะทราบกันดีว่าตัวจริงยังคงปริศนา การที่หนังสือเรียนจะลงเป็นสื่อการสอนก็ไม่ได้ผิดอะไรเลย เพียงแต่หนังสือแบบเรียน อาจลงรายละเอียดเพิ่มเติม ถึงหมายเหตุที่มาที่ไปของภาพเพิ่มเติมก็จะเป็นข้อมูลที่ครบถ้วนครับ

ความคิดเห็นของชาวเน็ตฮากันใหญ่

VIDEO: Satoshi Nakamoto ผู้ให้กำเนิด Bitcoin
Blue O'Clock

กลายเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจขึ้นมา ทั้งในแวดวงการศึกษาและทางชุมชน  Bitcoin ต่างวิพากษ์วิจารณ์ทางด้านการศึกษาไทย ว่าสื่อเรียนบ้านเราควรหาข้อมูลที่ดีและถูกต้องให้กับนักศึกษา บางคนก็มองว่านี่มันหนึ่งในปัจจัยที่สะท้อนด้านคุณภาพการศึกษาในไทยเลย บางคนแซวว่าเอาภาพมาประกอบการเรียนด้วยนาย Dorian Satoshi แบบนี้...ไม่เอาภาพซาโตชิแห่งเมืองมาซาระมาเลยล่ะพี่ !! ซาโตชิเหมือนกันนะ !!

Sources


Article information

Author: Patrick Torres

Last Updated: 1699354805

Views: 914

Rating: 3.5 / 5 (72 voted)

Reviews: 92% of readers found this page helpful

Author information

Name: Patrick Torres

Birthday: 1963-08-13

Address: 15939 Gina Burg, Erichaven, IN 27822

Phone: +4565304301482055

Job: Event Planner

Hobby: Hiking, Graphic Design, Running, Tennis, Raspberry Pi, Basketball, Cooking

Introduction: My name is Patrick Torres, I am a unyielding, rare, vivid, daring, variegated, Open, lively person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.